Tư vấn thủ tục đăng bạ sang tên nhà đất luatsunhadathcm.com

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi pqmseo, 25/1/21.

  1. pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    679
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Về các thủ tục cần thiết để sang tên nhà đất hiện nay không còn là quá phức tạp và rắc rối. Các bên chỉ cần chuẩn bị những loại hồ sơ, giấy tờ đầy đủ theo quy định của pháp luật. Kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ hợp lệ, đối với các quận nội thành ở Hà Nội thời gian cấp sổ chỉ khoảng 3 đến 5 tuần làm việc. Bác chỉ cần nắm rõ các thủ tục và chuẩn bị hồ sơ như nội dung luật sư tư vấn dưới đây là có thể yên tâm nộp hồ sơ để sang tên vợ chồng bác.
    Cùng tìm hiểu tư vấn thủ tục đăng bạ sang tên nhà đất luatsunhadathcm.com

    [​IMG]


    Hồ sơ bên bán cần chuẩn bị:

    sổ hộ khẩu gia đình (2 bản photo công chứng)

    Chứng minh nhân dân (2 bản photo công chứng)
    Giấy đăng ký kết hôn (02 bản photo công chứng nếu bên bán là vợ chồng và nhà đất là tài sản chung của vợ chồng) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nếu bên bán độc thân cũng cần 02 bản photo công chứng.
    Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc)
    Hồ sơ bên mua cần chuẩn bị:

    Sổ hộ khẩu gia đình (2 bản photo công chứng)

    Chứng minh nhân dân của vợ chồng (2 bản photo công chứng)
    Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (2 bản photo công chứng)
    Hợp đồng chuyển nhượng ( bản chính công chứng viên công chứng)

    Sang tên Sổ đỏ là gì?
    “Sang tên Sổ đỏ” là cách gọi của người dân để chỉ hồ sơ đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế nhà, đất. Việc đăng ký biến động được biểu đạt rõ trong Giấy chứng thực, cụ thể:


    Khoản 1 Điều 20 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định trang 3 và trang 4 của Giấy chứng nhận được sử dụng để xác nhận thay đổi trong những trường hợp người dùng đất thực hành quyền chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền dùng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.


    Điều kiện Sang tên Sổ đỏ
    Điều kiện của bên bán, tặng cho

    Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định khi chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất thì người dùng đất phải có đủ các điều kiện sau:


    - Có Giấy chứng nhận;


    - Đất không có tranh chấp;


    - Quyền dùng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;


    - Trong thời hạn sử dụng đất.


    Thông thường Sang tên lúc thực hiện quyền chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế chỉ cần có đủ 04 điều kiện trên. Không những thế, trong một số trường hợp phải đáp ứng thêm điều kiện khác như: Người nhận chuyển quyền không thuộc đối tượng cấm nhận chuyển nhượng, tặng cho theo quy định tại Điều 191 Luật Đất đai 2013; chuyển nhượng, tặng cho có điều kiện theo quy định tại Điều 192 Luật Đất đai.


    Điều kiện bên mua sắm, tặng cho

    Tại Điều 191 Luật Đất đai 2013 quy định những trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất gồm:


    - Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà luật pháp không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền dùng đất.


    - Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền dùng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt.


    - Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.


    - Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm nhặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, Trong trường hợp không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng ấy.


    Như vậy, bên nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền dùng đất phải không thuộc 1 trong 4 trường hợp trên thì mới được phép nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho.


    Trình tự, giấy má thực hiện

    Nộp hồ sơ đăng bạ Sang tên nhà đất:
    Cách 1: Nộp thủ tục đăng bạ Sang tên nhà đất tại UBND cấp xã nơi có đất Nếu có nhu cầu.

    Cách 2: Nộp giấy tờ đăng bạ Sang tên nhà đất tại văn phòng làm việc đăng ký đất đai chi nhánh cấp huyện. Nếu như chưa có Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp tại văn phòng làm việc đăng ký quyền dùng đất cấp huyện.
    Lưu ý: Đối với địa phương đã tổ chức bộ phận một cửa để hấp thu và trả kết quả hồ sơ hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa.

    Tiếp nhận hồ sơ.
    Giải quyết yêu cầu:

    Trong quá trình này, việc quan trọng nhất lúc làm hồ sơ đăng bạ Sang tên nhà đất đó là thực hiện nghĩa vụ tài chính. Cho nên khi nhận được thông báo của cơ quan thuế, người Sang tên cần nộp đúng số tiền và đúng thời hạn theo thông báo.
    Trao kết quả:
    Thời hạn giải quyết: Theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP: thời hạn khắc phục không quá 10 ngày từ khi ngày nhận được giấy má hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc đặc trưng khó khăn; thời hạn trên ngoại trừ thời gian những ngày nghỉ, ngày lễ,…

    [​IMG]


    Trên đây chúng tôi đã tư vấn về giấy má đăng bạ Sang tên nhà đất, kỳ vọng sẽ có ích cho bạn. Nếu như bạn còn có thắc mắc cần được trả lời thêm, có thể liên lạc ngay với Công ty Luật Vạn Tín qua Hotline 0968 605 706 hoặc luật sư nhà đất tphcm


    >> Xem thêm: https://luatsunhadathcm.com/ho-tro-tu-van-thu-tuc-mua-ban-nha-dat-tiet-kiem-hieu-qua/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này