Trẻ khóc dạ đề phải làm sao?

Thảo luận trong 'Sức khỏe trẻ em' bắt đầu bởi truongvu881, 1/6/17.

  1. truongvu881

    truongvu881 Expired VIP

    Bài viết:
    89
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Những tiếng khóc dai dẳng quặn thắt của con trẻ không chỉ khiến người lớn mệt mỏi mà còn lo lắng vì không hiểu con đang gặp vấn đề gì.
    [​IMG]

    Có nhiều trẻ nhỏ rơi vào tình trạng khóc dai dẳng, khóc kéo dài cả tiếng đồng hồ mà không rõ nguyên nhân. Nhiều cha mẹ rối rít tìm xem có phải bé đói, bé bị ướt tã, phòng nóng hay lạnh, có rệp… nhưng không thấy bất thường gì. Có nhiều cha mẹ lo lắng vì xót xa nhìn con khóc mà không thể dỗ dành. Và hầu hết các trường hợp này, người lớn đều rất sốt ruột, lo lắng, mệt mỏi, stress, sợ con chậm phát triển chiều cao, cân nặng.
    Hiện tượng trẻ khóc dai dẳng, khóc lặp đi lặp lại vào những khoảng thời gian giống nhau và thường khóc vào tối, đêm được dân gian gọi là khóc dạ đề. Theo kinh nghiệm xưa, trẻ khóc dạ đề là do khiếp sợ một điều gì đó và được gọi là phải vía, hoặc do trẻ nhỏ thần khí chưa hoàn thiện.
    Y học hiện đại gọi chứng khóc dai dẳng này là hội chứng Colic, xuất hiện một số cơn co thắt khiến trẻ khó chịu nên khóc. Colic thường do trẻ bị trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu…
    Nhận biết chứng khóc Colic:
    Trẻ khóc dai dẳng, khóc liên tục không dứt, có thể khóc lè nhè từ đêm tới sáng.
    Khi khóc, bé đỏ mặt, quằn quại, co chân ưỡn bụng như biểu cảm bị đau bụng.
    Trẻ vẫn ăn bú bình thường nhưng sau đó vẫn khóc
    [​IMG]

    Nguyên nhân gây Colic (khóc dạ đề)
    Nguyên nhân cụ thể nhất vẫn được giới chuyên môn xem xét. Tuy nhiên các chuyên gia xoay quanh một số giả thuyết gồm:
    Trẻ bị trục trặc tiêu hóa như thiếu enzyme tiêu hóa nên chậm tiêu gây khó chịu
    Mẹ ăn thức ăn gây dị ứng khiến trẻ bú mẹ thấy khó chịu. Một số thức ăn dễ gây dị ứng như trứng, sữa bò tươi, tôm, đậu phộng
    Trẻ bị đầy hơi trướng bụng do tư thế ăn, bú không đúng khiến trẻ nuốt nhiều hơi vào dạ dày.
    Mẹ ăn uống có chất kích thích như socola, trà đặc, cà phê, gia vị mạnh… nên khi bú bé thấy khó chịu. Những trẻ bị còi xương, suy dinh dưỡng cũng dễ bị Colic hơn.
    [​IMG]

    Sai lầm hay mắc của cha mẹ khi con Colic
    Khi bé có biểu hiện khóc dai dẳng, nhiều cha mẹ thường đổ lỗi do bé đói nên cho bé ngậm ti, bú thêm sữa. Thậm chí nhiều người thấy con khóc cả khi vừa bú xong, lại đổ lỗi mẹ thiếu sữa nên dùng thêm cả sữa ngoài. Điều này vô tình khiến hệ tiêu hóa của bé quá tải nên càng tăng chứng Colic. Để giảm tình trạng Colic, khuyến khích cho bé bú mẹ, đặc biệt sữa non ngay sau sinh.
    Cho con ăn/bú không đúng tư thế: Trẻ nuốt nhiều hơi vì ngậm ti không đúng sẽ làm căng trướng bụng. Hoặc nằm ngay sau khi bú có thể gây khó chịu cho bé. Vì vậy, để giảm chứng Colic cho trẻ thì cha mẹ nên cho bé ngậm ti đúng cách, ngậm sâu để tránh nuốt hơi. Sau khi ăn nên bế bé ở tư thế nâng cao đầu và vỗ nhẹ lưng để ợ hơi, tránh đầy bụng.
     
    Đang tải...
: mamasuanon

Chia sẻ trang này