Tìm hiểu về văn hóa ngày tết ở Nhật Bản

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi thainguyen, 20/2/17.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,028
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Nhật Bản là một đất nước thuộc khu vực Châu Á có nên công nghiệp phát triển mạnh, đời sống con người nâng cao cũng như việc giáo dục được đánh giá cao. Nhật Bản nổi tiếng với trà đạo, hoa anh đào, các ngôi đền chùa, các lễ hội truyền thống...Tuy nhiên, do ảnh hưởng rất lớn từ các nước phương Tây nên người Nhật không đón Tết Nguyên Đán theo âm lịch như nhiều nước châu Á khác. Đã từ lâu, người Nhật lựa chọn ngày Tết Nguyên Đán bắt đầu một năm mới theo dương lịch, tuy nhiên vẫn giữ lại những nét truyền thống trong ngày lễ tết theo phong cách Nhật Bản.

    Việc tìm hiểu về phong tục tập quán của người Nhật cũng như văn hóa lễ tết sẽ giúp các bạn học
    tiếng nhật giao tiếp trước khi du học Nhật Bản hiểu rõ hơn về đời sống, con người nơi đây.

    Dưới đây là bài viết mô tả chi tiết về những hoạt động quan trọng diễn ra trong những ngày tết dịp đầu năm mới ở Nhật Bản, từ đó giúp các bạn du học sinh dễ dàng hòa nhập theo các phong tục nơi đây.( tìm hiểu thêm nếu bạn chưa biết
    học tiếng nhật ở đâu )

    Trong khi người Việt chúng ta còn đang bình thản với tháng Chạp cuối năm âm lịch thì người Nhật đã hối hả, sôi động trong không khí vui đón các ngày lễ hội lớn nhất của năm cũ sắp qua và năm mới bắt đầu đến. Đó là Lễ Noel (25/12 của năm cũ), Tết Nguyên Đán đón năm mới dương lịch diễn ra suốt cả những ngày đầu năm, Lễ Thành nhân (15/1). Sự đồng thời diễn ra liên tiếp các lễ hội lớn nhất này càng khiến cho bầu không khí “Tết” ở Nhật Bản rất sôi động và có cơ hội kéo dài suốt gần cả tháng kể từ trung tuần tháng 12 năm cũ đến trung tuần tháng 1 năm mới.

    Cũng như các nước khác để chuẩn bị đón năm mới, trong những ngày cuối cùng của năm cũ các gia đình Nhật Bản đều dọn dẹp nhà cửa trang kadomatsu trước cổng và shimekazari trên cửa ra vào và bàn thờ.

    + Kadomatsu được làm từ cành thông cùng tre và mai để đón Thần năm mới

    [​IMG] [​IMG] Kadomatsu

    + Shimekazari có ý nghĩa đuổi quỷ trừ tà. Bánh dày năm mới kagamimochi được bày trên tokonoma là góc trang trọng nhất trong nhà, được coi là chỗ ngồi của Thần. Bánh này được làm từ loại gạo nếp mà người Nhật cho rằng mang hồn của cây lúa.

    - Đối với người Nhật Tết Nguyên Đán được bắt đầu từ khi họ làm Lễ đón Giao thừa – thời điểm chuyển giao năm cũ sang năm mới bắt đầu từ 24 giờ ngày cuối cùng của năm đó, cho đến 1 giờ ngày 1/1 dương lịch. Cũng giống như Tết âm lịch, ba ngày đầu từ mồng 1-3/1 được coi là 3 ngày đặc biệt, thiêng liêng nhất của Tết Nguyên Đán. Trong thời gian này hầu hết tất cả các co quan, công sở, cửa hàng đều đóng cửa và nghỉ việc để cùng đón tết với người thân và bạn bè của mình.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này