Tại sao lò hơi tầng sôi được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Thảo luận trong 'Thiết bị, máy công và nông nghiệp' bắt đầu bởi dailymaylanh, 21/5/20.

  1. dailymaylanh

    dailymaylanh Active Member

    Bài viết:
    1,636
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Lò hơi – nồi hơi tầng sôi là gì, ưu và nhược điểm như thế nào

    Nồi (lò) hơi tầng sôi là gì?

    Nồi hơi tầng sôi (CFB) là dòng lò hơi công nghiệp mà ở đó nhiên liệu được đốt cháy trong một lớp hoặc trong luôn thể sôi với những hạt rắn nóng không cháy. Việc dùng lò hơi tầng sôi sẽ giúp tránh được những vấn đề mà loại lò đốt nhiên liệu hóa thạch hay gặp phải. Một đặc điểm nữa là lò hơi tầng sôi lại có khả năng đốt được cả những nhiên liệu kém chất lượng, khả năng đốt cháy hoàn toàn cao hơn, hiệu quả kinh tế cao do đó loại lò (nồi) hơi tầng sôi này hiện được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và lắp đặt.

    Xem >>> Bán lò hơi đốt than đá

    vì sao gọi là “tầng sôi”? Do có khái niệm như vậy bởi quá trình đốt nhiên liệu được trộn lẫn với các rắn không cháy bao gồm: cát, tro, than, vỏ trấu, mùn cưa… Chúng sẽ thổi lên ở dạng lửng lơ trong buồng đốt nhờ vào áp lực của dòng không khí. Ở dạng này lớp nhiên liệu trong buồng đốt sẽ ở dạng giãn nở, nhờ vào đó sự tiếp xúc giữa không khí và nhiên liệu cũng được tăng lên rất nhiều. Các vật liệu cháy và không cháy được chuyển động tự do và sôi giống như chất lỏng. Các hạt rắn ở thể này và được gọi là tầng sôi hay lớp sôi.

    Nồi hơi tầng sôi được dùng để làm gì

    Ngay này các loại nồi hơi công nghiệp nói chung và nồi hơi tầng sôi nói riêng được áp dụng rộng rãi trong rất nhiều ngành nghề khác nhau, có nhiều kiều lò và công suất lò khác nhau để đáp ứng cho từng vận dụng. Có thể kể qua một số ngành nghề không thể thiếu lò hơi công nghiệp như: Trong nhà máy của các doanh nghiệp dệt nhuộm vải, các nhà máy chế biến nông sản, các công ty sản xuất nước tiểu khát, các công ty dược phẩm… Đối với lò hơi tầng sôi nó được ưa chuông trong các doanh nghiệp như sản xuất giấy, bột giấy, dệt nhuộm, thực phẩm, dược phẩm… Tận dụng các nguồn nhiên liệu tại chỗ cũng như nhiên liệu.

    [​IMG]

    Xem >>> https://dichvulohoi.com/san-pham/cui-trau-dap-chat-dot-lo-hoi/

    Các loại lò hơi tầng sôi có thể kể đến như:

    Nếu phân biệt lò hơi tầng sôi theo nhiều tiêu chí thì có rất nhiều loại. Tuy nhiên, thông thường người ta có thể phân ra 2 loại lò hơi tầng sôi như:

    – Loại nồi hơi tầng sôi dạng bọt: (tầng sôi bong bóng). Đối với loại lò hơi này thì bề dày của lớp sôi bong bóng nằm trong khoảng từ 1000mm đến 1650mm, nó có độ sụt áp trung bình vào khoảng 1cm nước/1cm bề dày lớp sôi.

    Các thành phần cho lớp nguyên liệu gồm có: Cát, tro, đá vôi, nguyên liệu khác và một lượng nhỏ nhiên liệu. Với loại lò tầng sôi dạng bọt thì có thể được phân chia thành các modun giúp đổi thay tải (công suất lò) một cánh linh hoạt. Do được thiết kế linh hoạt như vậy, khi vận hành chúng ta có thể dùng hay ngưng sử dụng một một vùng khi cần thiết. Thường, các vùng được phân chia bằng các vách ngăn vách được làm nguội bằng nước hoặc các vách ngăn có khả năng chịu nhiệt. Để kiểm soát tải (công suất), lò hơi tầng sôi khi phải ngưng nhiều vùng một cách liên tiếp trong thời gian dài, chúng ta sẽ phải sử dụng thêm khá nhiều nhiên liệu phụ để có thể đảm bảo duy trì nhiệt độ của lớp nguyên liệu. Lò hơi tầng sôi dạng bọt cũng có một hạn chế là hiệu suất cháy thấp, tỉ lệ Canxi và Sulfur cao, trừ khi có phân vùng đáy buồng đốt còn không thì mức độ đổi thay tải (công suất) lò hơi còn nhiều hạn chế. Phải dùng hệ thống nạp liệu từ bên dưới tầng sôi để hạn chế than có cỡ hạt nhỏ bị sót, cháy không hết khiến cho lò có kết cấu rất phức tạp.

    – Loại lò hơi tầng sôi tuần hoàn: Loại lò này với nguyên lý làm việc được thêm vào quy trình cháy tầng sôi một bộ phận với chức năng phân ly có nhiệm vụ tách rời các hạt đã cháy hoàn toàn với các hạt chưa cháy triệt để khi các hạt này thoát ra khỏi lớp sôi của buồng đốt. Nhờ thế mà loại lò hơi này được coi như một bước cải tiến của lò hơi tầng sôi dạng bọt. Đối với dạng nồi hơi tầng sôi này, nhiên liệu sẽ được trộn đều với nguyên liệu của tầng sôi một cách nhanh chóng nhờ sự chuyển động rối.

    Những ưu điểm của lò hơi tầng sôi:

    + Lò hơi tầng sôi giúp kiệm ước tối đa chi phí nhờ khả năng có thể dùng cả nhiên liệu từ các phế phẩm nông và công nghiệp.

    + Lò có khả năng vận hành tự động và liên tục như một lò dầu FO

    + Loại lò được thiết kế có bộ tùng tiệm nhiệt qua đó bảo đảm nhiệt độ của khói dưới 150oC và có hiệu suất cao.

    + Lò được trang bị hai cấp thu bụi khô và ướt nên thân thiện môi trường, giảm ô nhiễm và phát thải độc hại do khói nhà lò và nhà chứa than được làm kín, tro, xỉ bay được thu gom.

    + Loại lò này giúp hà tiện nhiên liệu tối đa khi vận hành

    + Do có thành phần kiềm trong tro bị bốc hơi nên tro không bị dính bám vào ống lò, giúp tằn tiện được tối đa các công đoạn vệ sinh và bảo trì lò thời kì.

    + phí nhiên liệu thấp, nhân công vận hành ít, tuổi thọ lò cao

    Xem thêm >>> Bán lò hơi đốt than
     
    Đang tải...
: noi hoi

Chia sẻ trang này