Những khó khăn của bé khi chuẩn bị vào lớp 1

Thảo luận trong 'Giáo dục gia đình' bắt đầu bởi thainguyen, 3/10/16.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,028
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Theo nhiều nghiên cứu và thực tế đánh giá trên trẻ, chúng tôi nhận thấy đây là khó khăn chung của phần lớn các chuẩn bị vào lớp 1 - giai đoạn chuyển tiếp từ môi trường mầm non chủ yếu là chơi sang môi trường tiểu học.
    [​IMG]
    Khi mới vào đầu năm học, nội dung các bài viết chưa nhiều, trẻ vẫn háo hức vì được học trường mới, lớp mới, vì thế các nhiệm vụ học tập của con luôn hoàn thành. Càng về sau, nội dung các bài học sẽ nhiều lên, con phải viết bài nhiều hơn, đòi hỏi tốc độ viết nhanh hơn nên con không viết kịp bài ở trên lớp. Khi đó, con sẽ khó để luyện viết chữ đẹp được hết bài vì chưa có kỹ năng hoàn thành bài ngay trên lớp. Đồng thời, con bị cô giáo khiển trách nên sẽ càng có cảm giác nặng nề nhiều hơn và khó hoàn thành nhiệm vụ của mình trong giờ học. Để khắc phục tình trạng này chúng tôi có một số ý kiến giúp bé khắc phục những khó khăn như sau:
    [​IMG]
    1.Tạo thói quen ngồi bàn học cho bé: Bạn nên đặt một lịch học cố định trong ngày cho bé, thời gian đầu có thể mỗi ngày 20 phút sau bữa ăn, sau đó tăng dần lên. Bạn không nên cưỡng ép bé mà cần động viên, khen ngợi để bé tích cực, coi việc ngồi bàn học là một thú vui chứ không phải một nhiệm vụ khó chịu. Ban đầu bạn nên cho bé ngồi vào bàn để làm những việc bé thích sau đó dần dần chuyển sang nhiệm vụ học. Bạn có thể cho bé tham gia những khóa hè bán trú để được tập luyện sự tự giác trong học tập, giúp trẻ tích cực hơn trong việc luyện viết.

    2. Tránh để bé bị làm phiền: Thời gian học của bé bạn đã quy ước với bé thì cần cố gắng thực hiện tuyệt đối, vì vậy bạn nên sắp xếp các công việc nhà sao cho hợp lý, tránh làm phiền bé vào giờ học như không nên xem TV, nghe điện thoại hay thậm chí ăn uống, tiệc tùng, hát hò… ngay gần vị trí học của bé.
    [​IMG]
    3. Bạn nên trao đổi với giáo viên tránh dùng những biện pháp gây căng thẳng và lo sợ cho trẻ như hù dọa, đánh phạt khi bé không hoàn thành bài viết trên lớp. Khi dạy con ở nhà, bạn cần lựa theo ý thích của con chứ không theo kiểu bắt ép, nhồi nhét. Ví dụ thay vì ép con phải viết đủ 2-3 trang giấy cùng một chữ, có thể tạo trò chơi hai mẹ con viết thi xem ai đẹp hơn, thay bằng hoạt động vẽ, tô màu… để bé đỡ chán viết mà vẫn rèn tay khéo.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này