Nhật Bản thắt chặt điều kiện nhập cảnh với du học sinh 5 nước

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi thainguyen, 25/2/17.

  1. thainguyen

    thainguyen Expired VIP

    Bài viết:
    1,028
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    36
    Điều kiện nhập cảnh sẽ được thắt chặt đối với du học sinh 5 nước, trong đó có Việt Nam, từ giữa tháng 3 nhằm chống nạn nhập cư bất hợp pháp.

    Theo Global Times ngày 21/2, du học sinh Nhật Bản thuộc 5 nước Trung Quốc, Việt Nam, Nepal, Myanmar và Sri Lanka sẽ bị áp dụng các chính sách nghiêm ngặt hơn về nhập cảnh từ giữa tháng 3/2017.
    Tờ Nishinippon Shimbun cho biết Cục Xuất nhập cảnh Nhật Bản thông báo quy định cho gần một nửa trường dạy tiếng ở quốc gia này. Đó là những trường có ít nhất 10 sinh viên bỏ học hoặc bị đuổi học trong năm 2015.

    Sinh viên các trường này được yêu cầu chứng minh tài sản thông qua tài khoản thẻ ngân hàng và bản sao sổ tiết kiệm khi ứng tuyển. Nếu không chứng minh được, họ sẽ không được phép vào Nhật.( học
    tieng nhat du học nhật bản tại đây )

    Động thái này vấp phải sự chỉ trích của các trường bởi tiêu chuẩn chọn 5 nước để áp dụng được cho là không công bằng.

    [​IMG] Yêu cầu nhập cảnh được thắt chặt nhằm giảm thiểu nạn nhập cư bất hợp pháp ở Nhật Bản. Ảnh:
    trung tâm tiếng nhật
    "Hầu hết sinh viên nước ngoài tại Nhật Bản đến từ 5 nước này và nạn nhập cư bất hợp pháp đang gia tăng. Các báo cáo trước đó cho thấy nhiều sinh viên nước ngoài làm việc ở đây bất hợp pháp", một quan chức của Cục Xuất nhập cảnh phát biểu, đồng thời nhấn mạnh sự thay đổi là một phần của chính sách, chứ không phải hình phạt.

    Tuy nhiên, theo thống kê từ Cục, hầu hết người nhập cư trái phép ở Nhật trong năm 2015 đến từ Hàn Quốc với 13.000 người, xếp thứ hai là Trung Quốc đại lục với 8.700 người. Việt Nam xếp thứ 5 trong khi Nepal, Myanmar và Sri Lanka trong nằm trong top 10. Do vậy, công chúng Nhật Bản không hiểu lý do liệt kê 5 nước trong danh sách thắt chặt quy định nhập cảnh.

    "Sinh viên muốn vào các trường đại học Nhật Bản thường phải học ít nhất nửa năm ở các trường dạy tiếng. Họ có thể lấy visa sau khi được sự chấp thuận của Bộ Tư pháp", Li Dan (32 tuổi), từng học tập ở Nhật 4 năm cho biết. Hiện anh đã về Bắc Kinh và làm việc ở doanh nghiệp Nhật Bản.
    Theo Li, một số người Trung Quốc sử dụng visa sinh viên và đi làm kiếm tiền. Sau khi visa hết hạn, họ tiếp tục làm việc ở quốc gia này một cách bất hợp pháp.
    JASSO - tổ chức phụ trách về dịch vụ sinh viên ở Nhật Bản cho biết có khoảng 94.000 người Trung Quốc tham gia học tập ở Nhật Bản trong năm 2015, chiếm 45% tổng số sinh viên nước ngoài.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này