lãi kỷ lục hơn 1.600 tỷ đồng của TPBan

Thảo luận trong 'Tài chính gia đình' bắt đầu bởi havu2018, 24/10/18.

  1. havu2018

    havu2018 Expired VIP

    Bài viết:
    291
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Kỷ lục lãi hơn 1.600 tỷ đồng sau 9 tháng của TPBank được thiết lập bởi phát triển lãi thuần ở tất cả các mảng kinh doanh. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục lãi ấy có một vài chi tiết không thực sự bền vững, nằm ở cơ cấu tín dụng và cơ cấu vốn huy động.

    [​IMG]

    Vay thế chấp ngân hàng là website tất cả cung cấp dịch vụ vay thế chấp ngân hàng vốn, Giúp bạn có số tiền mình cần một cách nhanh nhất.

    [​IMG]
    TPBank lãi kỷ lục hơn 1.600 tỷ đồng sau 9 tháng

    9 tháng đầu năm 2018, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) ghi nhận khoản lãi trước thuế kỷ lục 1.613 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

    Kỷ lục lãi của TPBank được thiết lập bởi tăng trưởng lãi thuần ở hầu hết các mảng kinh doanh. 9 tháng qua, mảng tín dụng - đầu tư (mảng cốt lõi của ngân hàng) đem về cho TPBank 3.114 tỷ đồng thu nhập lãi thuần, tăng 41% cùng với cùng kỳ năm ngoái.

    Ngoài ra đó, mảng cái này đem về 439 tỷ đồng lãi thuần, tăng gấp 3,5 lần; mảng mua bán chứng khoán đầu tư đem về 347 tỷ đồng lãi thuần, tăng gấp đôi. với đó là 113 tỷ đồng thu từ khoản nợ đã bán cho VAMC.

    Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục lãi ấy có những chi tiết không thực sự bền vững. trước tiên là cơ cấu dư nợ tín dụng.

    Theo công bố tài chính quý III/2018 của TPBank, dư nợ tín dụng của ngân hàng này là 73.805 tỷ đồng, trong đó, chỉ 16.734 tỷ đồng là nợ ngắn hạn, nợ trung hạn là 23.947 tỷ đồng và nợ dài hạn lên đến 33.123 tỷ đồng.

    Xét theo tỷ lệ, nợ ngắn hạn chỉ chiếm 23% dư nợ tín dụng; Ngoài ra nợ trung hạn chiếm 32%, còn nợ dài hạn chiếm tới 45%.

    Thật khó để tìm được một ngân hàng thương mại có tỷ lệ dư nợ trung hạn và dài hạn cao như TPBank. Đại mọi ngân hàng duy trì tỷ trọng nợ ngắn hạn cao nhất trong cơ cấu dư nợ, bởi điều này giúp giảm rủi ro chênh lệch kỳ hạn nói riêng và đen đủi thanh toán nói chung, do nhiều phần vốn huy động của ngân hàng là ngắn hạn.

    đen đủi cao hơn, thế nên nợ trung hạn và nợ dài hạn luôn có lãi suất cho vay cao hơn đáng kể nợ ngắn hạn. Việc cơ cấu dư nợ của TPBank lệch hẳn về phía nợ trung hạn và nợ dài hạn là nguyên nhân quan trọng giúp mảng tín dụng - đầu tư của ngân hàng này ghi nhận tăng trưởng thu nhập lãi thuần lên đến 41%, dù thu nhập lãi chỉ tăng 28%.

    Tất nhiên, cơ cấu dư nợ đặc biệt trên hẳn đã nằm trong tính toán của ban chỉ huy TPBank. những ngân hàng vài năm quay về đây đã chấp nhận đen đủi cao để đem về lợi nhuận lớn với việc tham gia mảng tín dụng dùng. TPBank cũng vậy, chỉ khác ở cách làm?

    Điểm thứ hai cũng cần nhiều lưu ý ở TPBank là cơ cấu vốn huy động. Tính đến hết ngày 30/9/2018, tiền gửi khách hàng của TPBank ở mức 70.158 tỷ đồng, còn thấp cả dư nợ tín dụng. Sở dĩ TPBank vẫn đủ tiền cho vay và đầu tư hơn 23.000 tỷ vào chứng khoán nợ là do ngân hàng này mượn tới 35.228 tỷ đồng từ các công sở tín dụng (gồm 24.839 tỷ đồng tiền gửi của các tập đoàn tín dụng khác và 10.389 tỷ đồng vay các cơ quan tín dụng khác).

    Mượn tiền từ các công ty tín dụng là làm thế nào huy động kém bền vững hơn nhiều so sánh với làm sao truyền thống là huy động từ đại lý và dân cư. Cách đây nhiều năm, từng có thời các ngân hàng thường xuyên mượn lượng lớn tiền của nhau, tuy nhiên đến nay, tình trạng này gần như đã xong.

    Một chỉ báo cũng khá đáng lưu tâm khác là việc trong 9 tháng năm nay, tiền gửi các bạn của TPBank giảm 140 tỷ đồng. mặc dầu điều này chẳng hề là tín hiệu cho thấy điều gì quá lớn nhưng thông thường, các ngân hàng luôn duy trì đà tăng của tiền gửi quý khách, nhằm đáp ứng nhu cầu vững mạnh tín dụng, và một phần nào đó cho thấy rằng xí nghiệp vẫn ngày càng đặt nhiều niềm tin vào ngân hàng. => nên vay mua ô tô ở ngân hàng nào
     
    Đang tải...
: ngân hàng

Chia sẻ trang này