GMO là gì? Nhận định về thực phẩm biến đổi Gen

Thảo luận trong 'Thực phẩm, dinh dưỡng' bắt đầu bởi pqmseo, 2/11/21.

  1. pqmseo

    pqmseo Expired VIP

    Bài viết:
    679
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Dạo cách đây không lâu nhà nhà người người trên Facebook rần rần lên vì GMO. Vậy những gì quý bà con cô chưng đọc về GMO đã là đúng? Đã là đáng tin? Vì liên quan tới vấn đề cái “bỏ vào miệng” nên Máy bay nông nghiệp P-GLOBALCHECK xin góp chút công sức tổng hợp kiến thức về GMO.

    GMO là gì?

    [​IMG]
    GMO = Genetically Modified Organism = Sinh vật (SV) Biến đổi Gen (BDG) = Sinh vật (SV) mang DNA bị đổi thay 1 cách không trùng hợp (như giao hợp hay thụ phấn tự nhiên).

    Kỹ thuật (CN) BDG này cho phép những gen riêng lẻ được chuyển từ SV này sang SV khác, cả giữa những loài không phù hợp đến nhau.

    Tên khác cho khoa học (CN) BDG: modern biotechnology (CN hiện đại), gene technology (CN gen), recombinant DNA technology (CN tái tổ hợp DNA), genetic engineering (chế tạo gen).


    >>> Xem thêm tại: https://globalcheck.com.vn/thuc-pham-bien-doi-gen-gmo-va-nhung-tac-hai-it-biet-den

    Thực phẩm BDG được tạo ra như thế nào?

    Hạt giống BDG chống sâu hại được tạo ra bằng bí quyết hài hòa mã gen dành cho cung cấp độc tố từ vi khuẩn Bt (Bacillus thuringiensis). Độc tố này hiện nay được dùng như thuốc diệt côn trùng thông thường, và nó an toàncho con người sử dụng.

    Những hạt này tạo ra độc tố như đã nhắc, và cho nên dùng ít lượng thuốc trừ sâu hơn trong vài trường hợp cụ thể, như lúc sở hữu quá đa dạng sâu hại. Hạt giống BDG chống virus gây hại và chống cỏ dại cũng được tạo ra với cách tương tự, chỉ là mang mã gen khác.

    Thực phẩm bình thường VS Thực phẩm BDG

    [​IMG]
    – Thực phẩm bình thường = các cái cây giống không biến đổi gen và vẫn tiêu dùng thuốc trừ sâu, trừ cỏ.

    Trước CN BDG, phổ biến cái sinh vật mới đã được tạo ra bằng nhiều bí quyết truyền thống khác và tính chất của sinh vật được biến đổi theo hướng tích cực, và cũng với khi tiêu cực. Chính quyền địa phương phần lớn không thử nghiệm độ an toàn của những sản phẩm được tạo ra bởi những PP truyền thống này.

    – Đối mang TP BDG: phần đông các chính quyền địa phương đều bắt buộc kiểm tra nghiêm ngặt tác động của sinh vật và thực phẩm BDG đối sở hữu Sức khỏe con người & Môi trường.

    Quy trình rà soát độ an toàn của TP BDG tập kết vào:

    (a) ảnh hưởng trực tiếp lên sức khỏe (độc tố)
    (b) khả năng gây ra bức xúc dị ứng
    (c) những thành phần cụ thể với thể có tính dinh dưỡng hoặc độc tố
    (d) độ ổn định của phần gen được đưa vào sinh vật
    (e) tác động dinh dưỡng liên quan đến việc BDG
    (f) bất kỳ ảnh hưởng không chủ đích nào với thể xảy ra từ việc phối hợp gen.


    >>> Xem thêm tại: https://globalcheck.com.vn/

    Vấn đề chính liên quan tới Sức khỏe con người

    [​IMG]
    – Dị ứng:
    FAO và WHO đã xem xét các hoạt động rà soát thực phẩm BDG. Cho đến nay, người ta chưa mua ra bất kỳ ảnh hưởng gây dị ứng nào liên quan đến TP BDG lưu thông trên thị trường.

    – Đi lại gen
    Lo ngại: Gen từ TP BDG với thể chuyển sang tế bào cơ thể và gây ra ảnh hưởng tới sức khỏe họ.
    Điều này hơi là có thể ví như người tăng trưởng GMOs dùng gen chống Kháng sinh khi tạo ra sinh vật BDG. Dù xác suất bàn thảo gen rất nhỏ, WHO khuyến cáo với những người lớn mạnh CN gen rằng không nên đưa gen chống kháng sinh vào kỹ thuật bàn thảo gen.

    – Lẫn hạt – Thụ phấn lẫn
    Lo ngại: Gen từ cây BDG bay sang bên ruộng thông thường hoặc vào tự nhiên; và việc trồng hỗn tạp hạt giống thường với hạt giống BDG có thể gây ra tác động gián tiếp tới an toàn thực phẩm và an ninh lương thực. (Đọc thêm chú thích 1)

    Một đôi trường hợp thực tại chỉ ra rằng trong thực phẩm cho con người thỉnh thoảng mang lẫn 1 lượng nhỏ sản phẩm BDG từ ruộng dành cho gia súc hoặc dành cho công nghiệp.

    Một đôi quốc gia đã yêu cầu trồng tách biệt hẳn cây BDG và cây bình thường để hạn chế tối đa việc lẫn sản phẩm như trên.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này