Đừng giúp đỡ doanh nghiệp kiểu 'ném đá ao bèo'

Thảo luận trong 'Dịch vụ mua bán chung' bắt đầu bởi quangcaokingfox, 30/9/21.

  1. quangcaokingfox

    quangcaokingfox Expired VIP

    Bài viết:
    631
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong thời điểm một số doanh nghiệp đã cạn kiệt sức sống, một số ngân hàng thương mại cần giúp đỡ mạnh tay hơn để một số doanh nghiệp phục hồi, vượt qua "đại nạn" do Covid-19.
    Tại phiên họp thứ 3 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước phải sớm nghiên cứu trình Quốc hội trong kỳ họp tháng 10 về gói cấp bù lãi suất cho ngân hàng để giảm lãi vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.
    Gói kích thích về lãi suất đừng như muối bỏ biển
    Gần đây, chia sẻ tại tọa đàm "Gói giúp đỡ lãi suất: Vốn phải đến đúng đích", ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng những lĩnh vực kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết: nhiều ngân hàng đang lên kế hoạch tư vấn doanh nghiệp với gói cấp bù lãi suất 3.000 tỉ đồng, quy mô tương đương hơn 100.000 tỉ đồng với lãi suất đâu đó ở mức 3 - 4%/năm để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn trong bối cảnh dòng tiền cạn kiệt vì Sarc covid 2.
    Mặt khác, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia cho rằng: "Để tạo ra sức bật cho nền kinh tế phục hồi một giải pháp rõ nét thì một gói cấp bù lãi suất có qui mô 3.000 tỉ đồng không thấm vào đâu so với nền kinh tế như Giờ đây của Việt Nam”.
    Theo TS Phạm Đình Thuý, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp và xây dựng (thuộc Tổng cục Thống kê, Bộ KH-ĐT), từ trước tới nay các gói trợ giúp đều bế tắc ở chỗ doanh nghiệp rất muốn vay nhưng không thể vay được do điều kiện vay vô cùng ngặt nghèo. Doanh nghiệp phải chứng minh được cách kinh doanh có lợi nhuận để bù đắp trả lãi ngân hàng, có tài sản thế chấp…. Đó là lý do khiến có các gói giúp đỡ bị “ế” vì chả ai đủ điều kiện.
    Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam chia sẻ: “Mặc dù chính sách cấp bù lãi suất có hiệu ứng nhất định nhưng hậu quả để lại không hề nhỏ. Thanh khoản hệ thống ngân hàng gặp vấn đề lớn, nợ xấu liên tục tăng cao. Chính phủ phải thành lập công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng để giải quyết hệ quả. Gói hỗ trợ lãi suất lần này cần phải tính toán cẩn trọng trên mọi phương diện”.
    Ông Nguyễn Quốc Hùng nêu quan điểm: Ngân hàng không thể nào cho vay dưới chuẩn, trong khi đó hiện rất các doanh nghiệp không còn tài sản bảo đảm, không có doanh thu… Vậy nếu muốn cho vay dưới chuẩn thì cơ quan quản lý phải nghiên cứu đưa ra cơ chế để những ngân hàng được phép “giảm tiêu chuẩn cho vay đối với các khách hàng chịu ảnh hưởng bởi COVID-19” và chính sách này chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định.
    "Vừa được hưởng chính sách, vừa được hưởng cơ chế thì doanh nghiệp mới có cơ hội được tiếp cận vốn vay mới và vượt qua giai đoạn khó khăn này. Bởi vậy, Chính phủ cần phải đề xuất Quốc hội ban hành một nghị quyết chuyên biệt về vấn đề này để tháo gỡ các rào cản vay vốn" - ông Hùng nhấn mạnh.
    Doanh nghiệp cần biện pháp tiếp cận vốn đơn giản
    Liên quan đến việc tìm nguồn vốn hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Sarc covid 2, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia, cho biết: Khả năng phục hồi và phát triển của nhiều doanh nghiệp hiện là vô cùng khó. Vì thế, theo tôi chính sách hỗ trợ không nên phân biệt lĩnh vực nghề, phân biệt doanh nghiệp lớn, nhỏ hay siêu nhỏ… mà họ đều phải được hưởng như nhau.
    Có thể mọi người đang tìm: Đào tạo doanh nghiệp
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này