Đặc sản Pleiku - Gia Lai

Thảo luận trong 'Dịch vụ du lịch, vé máy bay' bắt đầu bởi traubavang789, 17/3/22.

  1. traubavang789

    traubavang789 Expired VIP

    Bài viết:
    554
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Khi ghé thăm mảnh đất Gia Lai xinh đẹp, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng những khung cảnh đẹp của núi rừng, mà còn có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc sản không nơi đâu có. Đặc sản Gia Lai chủ yếu là những món ăn núi rừng dân dã, cùng Menu online lưu lại danh sách những món ăn đặc biệt này nhé!
    1. Bún mắm nêm

    Món ngon Gia Lai mà bất cứ ai cũng nên thử một lần là bún mắm nêm. Món ăn đặc sản dân dã này là hương vị không thể thiếu khi bạn có cơ hội tới thăm vùng đất núi rừng. Một tô bún sẽ được ăn kèm cùng chả, giò, thịt ba chỉ, trứng cuộn, hành phi… và một số loại rau ăn kèm như giá, xà lách, dưa leo…
    Đặc biệt nhất là loại mắm nêm ăn kèm cùng bún. Khi ăn, mắm nêm sẽ được pha cùng chanh, tỏi, ớt để giúp giảm đi độ mặn. Món bún ngon ngậy, thơm mùi mắm sẽ khiến bạn không khỏi ấn tượng đâu nhé!
    [​IMG]
    2. Phở khô Gia Lai

    Phở khô là một trong những món đặc sản hấp dẫn, chưa xuất hiện nhiều ở những địa phương khác. Phở khô hay còn gọi là phở hai tô. Người dân Gia Lai thường gọi là món phở hai tô vì khi ăn món này sẽ gồm có 2 tô, một tô đựng phở và tô nước lèo, được để riêng.
    Bánh phở phải được làm từ bột gạo cay, sợi nhỏ, dẻo dai. Khi ăn sẽ được trụng qua nước sôi để sợi phở thêm dai và thơm ngon. Tô đựng phở yêu cầu phở không được dính hay vón cục, cũng không được quá khô. Trong một tô phở khô không thể thiếu thịt gà xé nhỏ, thịt heo băm xào hành và những lát hành phi thơm lừng.
    Kèm với đó là tô nước lèo được ninh từ xương, lúc nào cũng nóng hổi và thơm nức. Trong nước lèo không thể thiếu thịt bò, gân bò, thịt gà, tùy theo khẩu vị mà mỗi người có thể chọn loại thịt trong nước lèo.
    [​IMG]
    3. Cơm Lam

    Cơm lam là món ăn quen thuộc của các vùng miền núi, tuy nhiên, mỗi vùng lại có những cách chế biến khác nhau. Ở Gia Lai, cơm lam được nấu từ gạo nương tuyển, hạt gạo óng, to và rất thơm. Khi nấu, người ta sẽ cho gạo đã được ngâm sẵn vào trong những ống tre hoặc nứa đã làm sạch vỏ. Một đầu ống nứa được vít chặt bằng chính khấc của thân nứa, một đầu sau khi đổ thêm nước vào, sẽ dùng lá chuối hoặc lá dong để nút và nướng trên bếp lửa cho tới khi chín. Khi nướng phải chú ý và đều tay để cơm không bị sống hoặc nhão.
    [​IMG]
    Cơm lam có mùi thơm ngon khó tả, khi ăn bạn chỉ cần tách đôi thanh nứa, lấy cơm ra chấm cùng muối vừng, muối lạc. Cơm lam không chỉ ngon, dễ ăn mà còn rất tiện lợi để mua về làm quà hay mang đi picnic, dã ngoại đó nhé!
    4. Bò một nắng

    Thịt bò dùng làm bò một nắng là bò được nuôi và chăn thả tự do trên các cánh rừng. Bò sau khi mổ sẽ được chọn những miếng thịt thăn, miếng thịt bắp tươi ngon nhất để chế biến thành bò một nắng. Thịt bò rửa sạch, được đem ướp với ớt xay, hành, nước mắm, muối… trong vòng 15 phút để thịt ngấm đều gia vị sau đó đem đi phơi nắng.
    Thịt bò chỉ phơi một nắng nên vẫn còn hơi hơi mềm chứ không bị khô. Khi ăn bạn mang ra nướng lại trên bếp than hồng, vắt thêm chanh rồi ăn kèm tương ớt hoặc muối chấm cay, uống cùng bia nữa thì còn gì tuyệt hơn đúng không nào?
    [​IMG]
    5. Lẩu lá rừng

    Là thiên đường của những loại rau rừng nên những nồi lẩu với đặc sản rau rừng là món ăn đặc sản Gia Lai không thể bỏ sót. Lẩu lá rừng gồm nồi nước dùng mang vị béo ngọt của thịt hầm, ăn kèm với rất nhiều các loại rau rừng.
    Không phải ai cũng có thể hái rau rừng vì có rất nhiều các loại lá có độc hoặc không hợp khi ăn kèm với nhau. Người đi hái lá rừng phải là người có kinh nghiệm, lựa chọn kỹ lưỡng từng loại lá. Lá rừng khi ăn lẩu thường ăn kèm thêm với nem chua, thịt nướng, hoặc nhúng trực tiếp vào nước dùng cũng rất ngon.
    [​IMG]
    6. Muối kiến vàng

    Đặc sản Gia Lai tiếp theo mà bạn không thể bỏ lỡ là món muối kiến vàng. Nhiều người có thể sẽ sợ khi nghe tên món ăn nhưng khi được nếm thử chắc chắn bạn nhất định sẽ “ghiền” ngay đó nhé. Để làm được loại muối này, người dân ở Gia Lai phải lên những ngọn núi ở Krông Pa (Gia Lai) để bắt những con kiến vàng về làm muối. Kiến sẽ được rang qua trên lửa cho chín tái rồi giã nhỏ cùng với muối hạt to, ớt cay, một chút hành phi khô và cộng thêm một số loại lá cây rừng…
    [​IMG]
    Muối kiến vàng thường được dùng để chấm thịt nướng. Ngoài việc thưởng thức trực tiếp, bạn cũng có thể mua các lọ được đóng hộp sẵn để mang về làm quà tặng bạn bè, người thân cũng rất tiện lợi.
    7. Cafe Pleiku

    Đặc sản Gia Lai mà bất cứ ai cũng biết phải kể đến cafe. Là mảnh đất cao nguyên rộng lớn, điều kiện địa hình và khí hậu vô cùng phù hợp nên những hạt cafe ở đây lúc nào cũng thơm lừng và chất lượng. Như một thói quen, mỗi du khách tới đây đều đi thưởng thức những ly cà phê Pleiku nguyên chất và mua mang về những bịch cafe rang xay hay những hạt cafe còn nguyên chất.
    [​IMG]
    Trên đây là những món đặc sản Gia Lai mà Menu online http://menuonline.vn muốn gợi ý với bạn. Nếu có cơ hội tới thăm vùng đất núi rừng xinh đẹp, hãy lên kế hoạch đi thưởng thức hết những món ăn hấp dẫn này nhé!​
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này