Công nghệ xe tự hành: những điều cần biết về xe tự hành

Thảo luận trong 'Thiết bị xe, đồ chơi xe, dịch vụ xe' bắt đầu bởi willson105, 1/3/21.

  1. willson105

    willson105 Active Member

    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Hiện nay, đã có nhiều tập đoàn sản xuất xe hơi và công nghệ lớn trên thế giới đã tham gia vào cuộc chạy đua tăng trưởng xe hơi công nghệ tự lái thông minh (sau đây gọi tắt là xe tự lái, xe tự hành) mà không cần đến bất cư can thiệp nào từ bàn tay của con người, trong đó có những tên tuổi nổi bật như Tesla, Daimler, Google…
    >> Xem thêm về xe tự hành: https://dailyauto.vn/6-cap-do-xe-tu-hanh
    Đối với việc phát triển xe không người lái thì phần mềm đóng vai trò quan trọng nhất. Nó được ví như não bộ, bảo đảm sự vận hành cho xe. Nếu như trước đây, ô tô đặc trưng bằng động cơ, hộp số, bộ dẫn động, vô lăng điều khiển, xăng dầu… thì bây giờ, nó giống như một chiếc máy tính. Phần mềm và điện đã thay thế chức năng của các yếu tố cơ học, con người và nhiên liệu. 1 Chiếc xe hiện đại được điều khiển bằng 80 tới 100 hệ thống nhúng, 90% đặc biệt của xe hơi hiện nằm tại phần mềm, 100% xe sẽ kết nối với Cloud ( điện toán đám mây ). Không những thế, các bạn có thể Nếu bạn quan tâm, có thể đọc thêm ở https://dailyauto.vn/
    [​IMG]
    Xe ô tô tự hành hoạt động như thế nào?

    Theo Sridhar Lakshmanan, 1 chuyên gia về xe hơi tự lái, giáo sư về kỹ thuật của trường Đại học Michigan-Dearborn, một chiếc ô tô chỉ có thể tự lái được Nếu nó giải quyết được các tiêu chuẩn sau:
    • Có hình dạng giống những chiếc ô tô thông thường xuyên.
    • Được trang bị hệ thống nhận diện những biến động trên đường : GPS sẽ xác định nhiệm vụ của xe tự lái bởi các thiết lập điểm đầu và điểm cuối của hành trình dựa trên tính năng dẫn đường của Google Maps. 1 Hệ thống công nghệ hỗ trợ khác như radar, laser, camera để phát hiện và xử lý các tình huống bất ngờ. Trong đó, camera được sử dụng để hệ thống máy tính bên trong xe có thể nhìn thấy tình trạng xung quanh xe, còn radar sẽ giúp ô tô nhìn được đường phía trước (khoảng cách 100m), laser được sử dụng để quét những hiện tượng xảy ra xung quanh liên tiếp và gửi tới hệ thống máy tính.
    • Có hệ thống chuyển những thông tin từ hai hệ thống trên thành hành động thực tế trên đường.
    “Một hệ thống tự hành đúng nghĩa phải đáp ứng được hai yếu tố: phải xử lý khối lượng lớn dữ liệu tương tự như 1 chiếc máy tính; và phải thông minh như não người để yêu thích ứng với môi trường mới lẫn cũ” theo Sridhar Lakshmanan (Đại học Michigan-Dearborn).
    Những cấp độ khác nhau của xe tự hành.

    Nói một cách thức đơn giản, cấp độ của xe ô tô tự hành có nghĩa là một bộ hướng dẫn được xác định bởi Hiệp hội kỹ sư ô tô (SAE) để mô tả những mức độ tự chủ ( tự động hóa những hành động ) khác nhau trong những chiếc xe không người lái. Trong đó cấp cơ bản nhất là 1 và cấp độ 5 là cấp độ có thể tạm gọi là cao nhất.
    [​IMG]
    Xe ô tô tự hành cấp một: một khía cạnh duy nhất là tự động

    Cấp độ 1 là loại căn bản nhất, có nghĩa là các yếu tố của quá trình lái xe được thực hiện 1 cách thức cô lập, sử dụng dữ liệu từ các cảm biến và máy ảnh, người lái xe vẫn chịu phần lớn bổn phận điều khiển. Điều này bắt đầu vào cuối những năm 1990 tại Mercedes-Benz, với hệ thống kiểm tra hành trình tiên phong được quản lý bằng radar, trong lúc Honda giới thiệu hỗ trợ giữ làn đường trên Legend 2008. Đây là các bước trước nhất để loại trừ nhiệm vụ của người lái xe phía sau tay lái. Bao gồm: giúp đỡ giữ làn đường, kiểm soát hành quy trình động.
    Xe ô tô tự hành cấp độ 2: chip kiểm soát hai hay rất nhiều yếu tố

    Tự hành cấp 2 ngày nay đã được trang trị trên một số hãng xe: tại cấp độ này, máy tính đảm nhận rất nhiều chức năng từ trình điều khiển – và đủ thông minh để phối hợp các hệ thống lái và tốc độ với nhau bởi nhiều nguồn dữ liệu như : đảm nhiệm những chức năng định hướng, bướm ga và phanh cho một trong những hệ thống kiểm soát hành trình – sử dụng dữ liệu sat-nav chi tiết để tự động phanh cho những góc phía trước, giữ khoảng cách thức đặt trước xe và lùi lại lúc kẹt xe, với trình điều khiển những chế độ dễ dàng như : chế độ chuyển làn đường, tính năng tự đỗ xe, v.v.v.
    Xe ô tô tự hành cấp 3: xe có thể làm chủ các chức năng quan trọng về an toàn và đáng tin cậy

    SAE gọi Cấp độ 3 là ‘tự động hóa có điều kiện’ – 1 chế độ cụ thể cho phép tất cả các khía cạnh của việc lái xe được thực hiện ( trình điều khiển vẫn tại chế độ chờ, nhưng có thể tắt tay trong 1 khoảng thời giờ ), điều quan trọng nhất là người lái xe phải có mặt để phục vụ đề nghị can thiệp. Có nghĩa là chiếc xe có khả năng tự lái trong một số trường hợp nhất định, nơi nó sẽ nắm quyền quản lý tất cả những chức năng quan trọng về an toàn và tin cậy. Bởi cách thức tinh chỉnh bản đồ, radar, những cảm biến và hợp nhất dữ liệu môi trường này với bộ xử lý, những cảm biến thế hệ tiếp theo, thuật toán, luật mới.
    [​IMG]
    Xe không người lái cấp 4: tự chủ hoàn toàn trong nơi quản lý

    ở cấp độ 4, giáo sư tự trị của Merc, Christoph von Hugo nói : “ Khả năng là bạn sẽ chỉ thuê xe, thay vì sở hữu nó. Bạn sẽ không mang chiếc xe này đi nghỉ ở Florida nhưng bạn sẽ lái nó trong 1 chuyến đi đô thị quanh New York. Việc lập bản đồ rất chi tiết cho các nơi được xác định chu đáo sẽ thuận tiện hơn ” . Một số nhà cung ứng xe hơi cho biết họ sẽ bán xe tự trị ở Mỹ vào năm 2022. Những chiếc xe sẽ tự lái hoàn toàn trong các khu vực đô thị được định vị địa lý, như lập bản đồ HD, dữ liệu kịp thời hơn, giao tiếp xe hơi và trung tâm cuộc gọi ngoài địa điểm (để đối phó với những mối nguy hiểm bất thường) cải thiện độ xác thực.
    Xe không người lái cấp độ 5: hoàn toàn tự động, mọi nơi với trình điều khiển tùy chọn

    Sự khác biệt giữa Cấp độ 4 và 5 cực kỳ đơn giản: bước cuối cùng để tự động hóa hoàn toàn là thay vì làm việc trong một môi trường được kiểm soát kỹ lưỡng (thường là ở thành thị) với nhiều vạch kẻ đường hoặc cơ sở hạ tầng chuyên dụng, nó sẽ có thể tự lái tại bất cứ đâu. Bởi vì tần số và khối lượng dữ liệu được các máy chủ giải quyết gần như triệt để nhất có thể. Có nghĩa là các chiếc xe được cảm hóa. Đó là 1 thế giới mới dưới sự tự trị hoàn toàn của những chiếc xe – và một thế giới mà chiếc xe Waymo của Google đang nhắm tới, nhảy vọt khỏi các nỗ lực của những nhà sản xuất truyền thống. Những nhà phân tích của HER dự báo 21 triệu xe tự trị trên toàn cầu vào năm 2035.
    Xe không người lái chủ yếu phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học. Thế nhưng những năm vừa mới đây, các hãng xe lớn như GM, VW, Audi, BMW, Volvo hoặc Cadillac đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống tự vận hành trên khá nhiều mẫu xe vận dụng.
    Trong năm 2005, BMW đã cho các phiên bản tự hành chạy trên đường thử. Năm 2008, GM công bố khởi đầu các nghiên cứu xe không người lái cho tới năm 2015 và lăn bánh trên đường năm 2018. Hai năm sau đó, phiên bản tự hành Audi TTS đã đạt tới tốc độ gần với xe đua trên đường lái tới đỉnh núi Pikes Pick, Hoa Kỳ.
    Năm 2011 thực sự là năm khởi sắc trong ngành nghiên cứu xe tự động. Volvo cho biết đã lớn mạnh hệ thống tự động hóa trên đường cao tốc và sẽ tích hợp trên xe năm 2020.
    không nằm ngoài xu hướng đó, VW hiện nay đang thử nghiệm hệ thống điều khiển tự động nhất thời (TAP) cho phép xe tự lái với tốc độ lên tới 128 km/giờ trên đường cao tốc. Nhà máy ô tô tự động trước hết của Trung Quốc phối hợp với Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia đã thử nghiệm mẫu xe không người lái Hongqi HQ3 trên quãng đường 280 km, với vận tốc 88 km/giờ trong điều kiện đường cao tốc tấp nập.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này