cấu tạo chữ Hán

Thảo luận trong 'Giáo dục gia đình' bắt đầu bởi chaucaphu, 7/12/18.

  1. chaucaphu

    chaucaphu Expired VIP

    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Chữ Hán bắt nguồn từ Trung Quốc từ thời xa xưa dựa trên việc quan sát đồ vật xung quanh và vẽ thành dạng chữ tượng hình, chữ mang ý nghĩa. Chữ Hán đã trải qua nhiều thời kỳ phát triển. Cho tới hiện nay, chữ Hán cổ nhất được cho là loại chữ Giáp cốt (Giáp Cốt Tự 甲骨字). Chữ Giáp Cốt là chữ Hán cổ viết trên các mảnh xương thú vật và có hình dạng rất gần với những vật thật quan sát được.
    Theo cộng đồng học tiếng trung hoa tại tphcm được biết, Chữ Giáp Cốt tiếp tục được phát triển qua các thời:
    Nhà Chu (1021-256 TCN) có chữ Kim (Kim Văn 金文), là chữ viết trên các chuông bằng đồng và kim loại
    Chiến Quốc 战国 (403-221 TCN) và thời nhà Tần (221-206 TCN) có chữ Triện (Đại Triện và Tiểu Triện) và có chữ Lệ (Lệ Thư 隶书)
    Nhà Hán (Tiền Hán 206 TCN-8 CN, Hậu Hán 25-220) có chữ Khải (Khải Thư 楷书)
    Chữ Khải còn có thể được chia thành chữ Hành (Hành Thư 行书) và chữ Thảo (Thảo Thư 草书). Chữ Khải là loại chữ được dùng bút lông chấm mực tàu viết trên giấy và rất gần với hình dáng chữ Hán ngày nay vẫn còn được dùng ở Nhật, Đài Loan hay Hồng Kông. Chữ Thảo là loại chữ được viết bằng bút lông có lược bớt hoặc ghép một số nét lại. Sự phát triển chữ Hán trải qua các thời kỳ có thể được minh họa bằng một số chữ sau:
    Chữ Giáp Cốt Chữ Kim Chữ Triện Chữ Lệ Chữ Khải Chữ Thư
    Ngày nay cách nhớ chữ hán và học nhanh chữ hán ở Trung Quốc đã có xu thế được giản lược đơn giản hơn và ở Trung Quốc còn sử dụng hai loại chữ: chữ Chính thể (正体字) và chữ Giản thể (简体字).
    Chữ Hán đã chọn một cách phát triển không giống các chữ viết khác trên thế giớinó vẫn giữ lại ý nghĩa tượng hình ban đầu của chữ. Và dùng các phép tạo chữ khác để tạo nên các chữ có ý nghĩa trừu tượng .Chính vì thế, chữ tượng hình mặc dù chiếm một phần không lớn trong chữ Hán, nhưng lại có tầm quan trọng rất lớn trong hệ thống chữ Hán.
    Chữ Hán được hình thành theo các cách chính sau đây:
    1. Chữ Tượng Hình (象形文字): “Tượng hình” có nghĩa là căn cứ trên hình tượng của sự vật mà hình thành chữ viết. Các chữ này rất dễ nhận biết và đơn giản.

    2. Chữ Chỉ Sự (指事文字) hay chữ Biểu Ý (表意文字): Cùng với sự phát triển của con người, chữ Hán đã được phát triển lên một bước cao hơn để đáp ứng đủ nhu cầu diễn tả những sự việc đó là chữ Chỉ Sự.
    Ví dụ, để tạo nên chữ Bản (), diễn đạt nghĩa “gốc rễ của cây” (), thì người ta dùng chữ Mộc () và thêm gạch ngang diễn tả ý nghĩa “ở đây là gốc rễ” và chữ Bản () được hình thành. Chữ Thượng (), chữ Hạ () và chữ Thiên () cũng là những chữ Chỉ Sự được hình thành theo cách tương tự. “Chỉ Sự” có nghĩa là chỉ định một sự vật và biểu diễn bằng chữ.


    3. Chữ Hội Ý (会意文字): Để tăng thêm chữ Hán, cho đến nay người ta có nhiều phương pháp tạo nhiều chữ mới có ý nghĩa mới. Ví dụ, chữ Lâm (, rừng nơi có nhiều cây) có hai chữ Mộc () xếp hàng đứng cạnh nhau được làm bằng cách ghép hai chữ Mộc với nhau (Rừng thì có nhiều cây!!). Chữ Sâm (, rừng rậm nơi có rất nhiều cây) được tạo thành bằng cách ghép ba chữ Mộc. Những chữ được tạo thành theo phương pháp ghép như trên gọi là chữ Hội Ý (会意文字). “Hội Ý” có nghĩa là ghép ý nghĩa với nhau.

    4. Chữ Hình Thanh (形声文字): Cùng với những chữ Tượng Hình, Chỉ Sự và Hội Ý, có nhiều phương pháp tạo nên chữ Hán, nhưng có thể nói là đa số các chữ Hán được hình thành bằng phương pháp hình thanh, gọi là chữ Hình Thanh (形聲文字). Chữ Hình Thanh chiếm tới 80% toàn bộ chữ Hán.
    Chữ Hình Thanh là những chữ bao gồm hai phần: phần hình () là phần biễu diễn ý nghĩa chính mà đã được dùng từ lâu đời, và phần thanh () là phần biểu diễn cách phát âm chính xác của từ đó.
    Ví dụ, chữ Khẩu () có hình biểu diễn việc ăn hoặc nói, và chữ Vị () có các phát âm giống chữ vị (trong khẩu vị) khi ghép hai chữ với nhau tạo nên chữ Vị () của khẩu vị.


    5. Chữ Chuyển Chú (转注文字): Các chữ Hán được hình thành bằng bốn phương pháp kể trên, nhưng còn có những chữ có thêm những ý nghĩa khác biệt, và được sử dụng trong những nghĩa hoàn toàn khác biệt đó. Ví dụChữ Khảo và Lão có âm gần nhau vừa có nghĩa là “già” nên có thể dùng làm 1 cặp chuyển chú. Như vậy chữ được hình thành theo phương pháp dùng chữ có cùng một bộ thủ, thanh âm gần nhau, ý nghĩa giống nhau, có thể chú thích cho nhau được gọi là chữ Chuyển Chú (转注文字).


    6. Chữ Giả Tá (假借文字): Những chữ được hình thành theo phương pháp bằng cách mượn chữ có cùng cách phát âm (dùng chữ đồng âm thay cho chữ có nghĩa mới mà không cần phải tạo ra chữ mới) được gọi là chữ Giả Tá (假借文字).



    Trên đây là giải thích về bốn cách viết chữ hán tiếng trung quốc cơ bản tạo chữ và hai cách sử dụng chữ Hán. Bốn cách tạo chữ và hai cách sử dụng được gọi chung là Lục Thư (六书).
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này