Các Phiên Bản Của Món Cà ri Trên Thế Giới

Thảo luận trong 'Thực phẩm, dinh dưỡng' bắt đầu bởi Hocnauan, 4/12/19.

  1. Hocnauan

    Hocnauan Expired VIP

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Các Phiên Bản Của Món Cà ri Trên Thế Giới
    Cà ri không chỉ nức danh như một đặc biệt ẩm thực của Ấn Độ mà còn được biết cho tới trên toàn thế giới, nhưng ở mỗi quốc gia đều có một phiên bản riêng với hầu hết biến tấu độc đáo.
    Cà ri là món ăn ngon có khởi thủy bắt đầu từ Ấn Độ, được lấy bắt đầu từ chữ "kari" trong tiếng Tamil Ấn Độ, có nghĩa "nước sốt". Đây là một món ăn phức tạp có sự pha trộn giữa nhiều loại gia vị và thảo mộc, thường gồm nghệ, cumin, ngò, gừng và ớt. Cà ri thường có dạng sốt và phổ biến ở các thị thành miền Nam Ấn Độ. Món này không kén thức ăn, có thể ăn với bánh mì truyền thống, cơm hay các loại bánh phương Tây khác.
    [​IMG]
    *** Xem thêm: Cách làm cà ri gà thơm ngon cho bữa tiệc ngày tết thêm trọn vẹn!!!
    Cà ri không chỉ nổi danh như một đặc thù ẩm thực của Ấn Độ mà còn được biết đến trên toàn cầu. Cho đến mức hầu hết nước đã mang công thức Cà ri về, thêm thắt một số nhân tố dân tộc, thổ nhưỡng và khiến các phiên bản trở nên đặc biệt ẩm thực của nước ấy. Hãy cùng chúng mình khám phá "hình dáng" của món Cà ri của những nước nhé!
    Ấn Độ
    Là cái nôi của Cà ri, Ấn Độ là nơi mà Cà ri lớn mạnh nhất, cho tới mức có thể xem như một nét văn hoá. Cà ri Ấn Độ là loại nước sốt được làm bắt đầu từ hầu hết gia vị khác nhau bắt đầu từ thảo mộc, đem đến sự đa chiều trong hương vị, cũng là điều khiến món ăn này lừng danh tới thế. Cà ri được tạo ra bắt đầu từ sự phối hợp tài ba những loại hương liệu giản dị. Cà ri ở Ấn Độ thực ra ko phải là một món, mà là một loại thức ăn với đa số sự phối hợp gia vi khác nhau. Chính vì vậy mà người Ấn chừng như không bao giờ ngán Cà ri cả, bởi vì chỉ cần đổi thay một loại gia vị thôi cũng khiến món ăn có mùi khác hoàn toàn.
    *** Xem thêm: Cách muối hành tím giòn ngon không lo đóng váng
    [​IMG]
    Người Ấn Độ truyền thống không hay sử dụng bột Cà ri làm sẵn, mà thích tự phối các loại nguyên liệu tươi để cho ra vị mới. Song ba vị cơ bản nhất vẫn phải có ngò, thì là và nghệ, và các vị khác có thể được thay đổi xoay quanh chúng. Những món Cà ri có thể có thịt cá, thịt gà vịt hoặc các loại nghêu, sò... Cà ri Ấn Độ có thể khô hoặc ướt. Cà ri khô được nấu với ít nước, đun cho tới khi sắc lại và chỉ còn một lớp mỏng áo bên ngoài thịt, rau củ. Cà ri nước có thể được nấu phần nhiều với nước, nước thịt, sữa, đậu xay, yogurt hoặc nước dừa (dù hầu hết tài liệu nhắc rằng Cà ri nước dừa chiếm phần ít trong số những món Cà ri Ấn Độ).
    Thái Lan
    Cà ri Thái cũng là một món ăn được xem như đặc sản Thái Lan, với các đặc điểm và biến tấu rất riêng. Người Thái gọi món Cà ri của họ là "kaeng" (hoặc "gaeng"). Trong tự vị tiếng Thái trước tiên, bắt đầu từ kaeng được khái niệm là một món nước dùng cùng với cơm, được nấu từ chả tôm, hành củ, ớt và tỏi. Trái với nhận thức của hầu hết người, Cà ri truyền thống của Thái không có dùng nước cốt dừa, theo như định nghĩa từ "kaeng".
    [​IMG]
    Vị cay của Cà ri Thái phụ thuộc rất nhiều vào khẩu vị và thói quen nấu nướng của từng vùng miền, có loại nhạt, có loại ngọt, có loại chua, có loại lại rất cay. Ngoài ra, do tác động từ Ấn Độ mà người Thái cũng có nhiều món Cà ri khô, thường được nấu bằng cách thức xào rau củ với sốt Cà ri làm sẵn.
    Việt Nam
    Từng có thời, Cà ri là món ăn có mặt trong mọi bữa tiệc bắt đầu từ đám cưới, sinh nhật cho đến thôi nôi, đầy tháng... Đây là một món ăn khá dễ dùng và không kén người dùng. Cà ri Việt Nam thảng hoặc lúc có vị cay - một vị được xem như đặc thù của món Cà ri tổng thể. Thay vào đấy, phiên bản Việt có vị ngọt, béo đậm đà do được nấu từ nước cốt dừa. Cà ri ở Việt Nam đều có nguyên liệu chính là thịt gà, có những loại khoai. Nước dùng Cà ri Việt Nam có kết cấu khá đặc do bột tan ra bắt đầu từ khoai.
    [​IMG]
    Người Việt Nam thường dùng Cà ri với bánh mì (ảnh hưởng thời Pháp thuộc), với bún và thỉnh thoảng là các loại miến. Trái với nhiều nước khác, người Việt hi hữu lúc ăn Cà ri kèm với cơm.
    Nhật Bản
    Cà ri Nhật Bản cũng là một món Cà ri có nét đặc biệt riêng, vốn được xem như một món ăn có xuất xứ phương Tây (dù Cà ri bắt nguồn bắt đầu từ Ấn Độ). Đây là do người Anh mang vào trong thời gian hội nhập. Cà ri Nhật thường có ba loại rau củ chính là hành tây, cà rốt, và khoai tây, đôi khi có cả đậu hà lan. Cà ri Nhật không kén các loại thịt, có thể sử dụng thì gà, bò hoặc heo, tuy nhiêm thảng hoặc có loại Cà ri với hải sản.
    [​IMG]
    Người Nhật dùng Cà ri với cơm, mì udon và làm nhân bánh mì, bánh mì nhân Cà ri gọi là Karepan. Ngoài ra thì cơm Cà ri rất hay được ăn cùng katsudon, một loại thịt heo chiên xù.
     
    Đang tải...
: cooky.vn

Chia sẻ trang này